Logo
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บี.เค. ศูนย์เครื่องเขียน
B.K. Stationery Center Limited Partnership
  • 10
  • 2,472,044

"ยาโยอิ คุซามะ" เจ้าแม่ลายจุด

12/05/2560 14:13 1,588


ยาโยอิ คุซามะ คุณยายสุดแซ่บ

Yayoi Kusama (ยาโยอิ คุซามะ) เจ้าแม่ลายจุด “Dot Infinity” ฮิตไปทั่วโลก จนแบรนด์ดังอย่าง Louis Vuitton ได้ออกแบบคอเลคชั่นพิเศษ “Louis Vuitton – Yayoi Kusama” ด้วยการนำเอกลักษณ์งานศิลป์ลายจุด มาตีความถ่ายทอดในผลงานแฟชั่นสุดไฮโซ

..

จากผลงาน "Infinity Mirror" เจ้าฟังทองสีทองกับลายจุดสีดำ ที่ใครๆก็อยากจะถ่ายรูปด้วย มากมายผลงานที่โด่งดังมาหลายทศวรรษ จาก “Infinity Nets” สู่   “Infinity Dots” 

..



ยาโยอิ คุซามะ คุณย่าในวัย 88 ปี เกิดในเมืองมัตสคโมโตะ จ.นางาโนะ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 1929 โด่งดังเป็นพุแตกจากจินตนาการลายจุดสุดสารพัด จนขนามว่าเธอเป็น “เจ้าแม่ศิลปะแนวป็อบอาร์ตสุดเฟมินิสต์ แถมยังเป็นศิลปินอาวองต์-การ์ดที่มีอิทธิพลที่สุดในบรรดาศิลปินที่มีชีวิตอยู่ และเป็นศิลปินหญิงยุคปัจจุบันที่ขายผลงานได้แพงที่สุดในโลก

..

           

   

 เธอเกิดในครอบครัวร่ำรวยจากการขายเมล็ดพันธุ์พืช เริ่มสร้างผลงานตั้งแต่อายุ 19ปี จากนั้นเดินทางไปยังเกียวโตเพื่อศึกษาศิลปะและช่างศิลป์ เน้นการวาดภาพเขียนแนวญี่ปุ่นโบราณ และด้วยความเป็นศิลปินสุดติส ไม่ชอบอยู่ในกรอบเดิมๆ จึงหันมาศึกษาศิลปะแนวอาร์วอง-การ์ด (Avant Garde)ของศิลปินยุโรปเมริกา จนมีชื่อเสียงโด่งดังในค.ศ 1950 และย้ายไปตั้งรกรากที่นิวยอร์คในปี 1957 ไปสร้างผลงานแนวเหนือจริงแบบเอ็กซ์เพรสชั่นนิสต์ ด้วยจินตนาการสุดล้ำบวกกับความกล้าบ้าบิน ทำให้เธอยืนอยู่แนวหน้าในฐานะศิลปินแนวอาวองต์-การ์ด(Avant Garde) ของนิวยอร์ค และต้นค.ศ 1960 ผลงานสุดจี๊ดจากบิร์ดี้เพนท์อัสสร้างสรรค์ด้วยลายจุด ชื่อ “Infinity Nets” กลายเป็น Signature ประจำตัวเธอต่อมา

..


 

ด้วยจินตนาการสุดแปลก เธอมองเห็นโลกที่ไม่เหมือนใคร เห็นอะไรเป็นแต่จุดจุด จนถูกจำแนกว่าเป็น “คนบ้า” ในทางการแพทย์ระบุว่าเธอมีอาการประสาทหลอน เธอบอกว่า “เมื่อเขียนรูปลวดลายขยายลงผืนบ้าใบไปเต็มทั่วพื้นผนัง นั้นแล้วมองไปไกลจะเห็นภาพที่ถูกโอบล้อมด้วยภาพเหล่านั้น และยังมีภาวะย้ำคิดย้ำทำ โดยเฉพาะจุดซ้ำๆ มากมายทั้งภาพจนสื่อออกมารูปแบบนั้น

..

                หลังจากยุคทองได้หมดลง จึงเบนเข็มทิศ หอบกระเป๋ากลับบ้านเกิด เพื่อรักษาอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง ในโรงพยาบาลจิตเวช “Seiwa Hospital” ในย่านชินจูกุ โตเกียว แต่นี้ไม่ใช่จุดจบของเธอ เธอยังสรรสร้างบทกวี บทประพันธ์ นิยาย นำเสนอออกมาจากจิตใต้สำนึก เซ็กซ์การต่อสู่เพื่อสิทธิสตรี และยังมีสตูดิโอตั้งอยู่ใกล้ๆโรงพยาบาล 

..


ไม่ว่าภาพที่เธอสร้างขึ้นมาจะเกิดจากภาพ “นิมิต” หรือความ “บ้า” แต่เป็นผลงานที่เต็มไปด้วยพลังล้ำลึก อย่างเช่นภาพชุด Infinity Nets จัดว่าเป็นภาพราคาแพงที่สุดของซามะ จากผืนผ้าใบทำให้ลายตาข่ายนั้นดูเคลื่อนไหวพริ้วขยายไปทุกทิศทางอย่างลงตัวถือว่าเธอคืออาร์ตตัวแม่ ที่สร้างสรรค์งานศิลปะออกมาทุกมิติอย่างน่าชื่นช

เอกสารที่แนบ